TTGT kiểm tra hộp đen của xe khách tại bến xe miền Đông

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013


Hiệu quả bước đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 12 của Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT trong kinh doanh vận tải đường bộ đã được khẳng định. Vấn đề đặt ra trong thời gian tới là xây dựng những cơ chế để loại bỏ DN yếu kém, hình thành DN vận tải đủ mạnh.




Rõ nguyên nhân, cần độ “bền” của giải pháp

Tại buổi giao lưu trực tuyến về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về các giải pháp ngăn chặn TNGT được Báo Giao thông tổ chức chiều 18/10, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thuấn nhấn mạnh: Trong 3 tháng liên tiếp gần đây, những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đối với nhóm phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao như xe khách, xe container đã giảm, số người chết vì tai nạn đã thấp hơn các tháng trước đó.

"Bộ GTVT luôn luôn lắng nghe, chủ động tìm hiểu những khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải, các sở GTVT địa phương trong quá trình tổ chức triển khai các quy định của pháp luật và có những hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay”.

“Hiện nay, chúng ta đã thống nhất trong việc chỉ ra căn nguyên của TNGT là yếu kém trong công tác quản lý” - ông Thuấn nhấn mạnh. “Nhìn vào nội dung của 2 Chỉ thị, có thể thấy có 3 điểm mới. Đó là việc xác định và chỉ rõ những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm ATGT, bất cập trong công tác thực thi công vụ và bất cập trong công tác quản trị doanh nghiệp. Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng đã có một tư duy rất mới, đó là tập trung vào các đối tượng quản lý trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp phép luồng tuyến, đăng kiểm…” - ông Thuấn bổ sung.

Cũng liên quan đến việc thực hiện 2 Chỉ thị này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: Điểm khác biệt lần này là Chính phủ, Bộ GTVT đã xác định được đúng nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn, từ đó có các giải pháp đúng đắn và quan trọng hơn là làm kịp thời, quyết liệt. Các giải pháp được đưa ra đã đi vào cuộc sống và tạo hiệu quả rõ nét.

Nhỏ lẻ, chộp giật sẽ sớm bị đào thải
Cho rằng những doanh nghiệp nhỏ lẻ, làm ăn theo kiểu chộp giật thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị loại khỏi “đường đua”, ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị cần tiếp tục ban hành những cơ chế đúng đắn để tạo nên những doanh nghiệp vận tải đủ mạnh.

“Tôi rất mong Bộ GTVT tham mưu Chính phủ đưa ra cơ chế hợp lý để có thể tạo một chuyển biến lớn trong vận tải vì đây chính là thời cơ chín muồi. Đã đến lúc đón cơ chế chính sách mới để nâng tầm DN. Từ cơ chế đúng đắn sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh, xây dựng được những doanh nghiệp đủ mạnh, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ, giảm TNGT” - ông Thanh bày tỏ.

Hoàn toàn nhất trí với ông Thanh - Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: Qua phân tích, các doanh nghiệp lớn, có uy tín thì TNGT xảy ra ít. Tai nạn xe khách thường rơi vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, xe khách tư nhân.
Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải lại cho rằng, điểm mấu chốt là phải giám sát chặt việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp nhỏ, lẻ mà đáp ứng tốt các quy định cũng rất đáng trân trọng và cần khuyến khích.

Ngân Anh

THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ | THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ VỆ TINH | ĐỊNH VỊ VỆ TINH GPS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
GPS OTO - GPS XE MÁY - GPS VỆ TINH © 2011 | TIN TỨC VIỆT NAM, in collaboration with TIN NHANH VIỆT NAM, BÁO DÂN TRÍ and THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ